สวนสุนันทา เดินเที่ยว ชมพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ พระราชวัง ราชภัฏสวนสุนันทา นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องชื่อที่ใครหลายๆคน บางทีอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่ว่ารู้ไหมว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับแล้วก็อาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนถึงมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะมีโอกาสได้พาไปดูวัง สวนสุนันทา กันดีกว่ารวมทั้งได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑสถานที่ค่อนข้างมีความน่าดึงดูดใจ รวมทั้งไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างชัดเจน ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ อยากจะชี้แนะให้คุณได้ลองเดินเล่น เดินเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ออกจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับส่วนสำคัญ กับสิ่งที่ดีและเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งสังเกตได้ไม่ยากจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านคาเฟ่อเมชอน และก็ดูไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวตึกจะมองเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆภายในพระราชวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม แล้วก็มีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างถิ่น และสถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และมีความล้ำยุคได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความคิดว่าเมืองไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านเรือนก้าวหน้าอย่างนี้อีกด้วย

โดยสาเหตุเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างเริ่มแรกแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ เป็นพระราชวังของคนใดแล้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นเป็นคนไหนกันแน่ที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติภูมิหลัง ที่ค่อนข้างน่าสนใจเยอะๆ พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากสัญจรยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่กล่าวถึงแล้วเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ และสวนสุนันทา ก็เลยกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นสุดท้าย เนื่องด้วยจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาจึงเปลี่ยนเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แล้วก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนและก็น่ารักษาเอาไว้

ภายในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวตึกแล้วก็พิพิธภัณฑ์ ราชภัฏ อยู่นานพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะรับประทาน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการกินอาหารแล้ว ฉะนั้น ราชภัฏ ข้างนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งสตรีกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมแล้วก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

และเจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ รวมทั้งฝึกหัดการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร ด้วยเหตุว่าพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่นาน ที่ให้ท่านได้จับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการปฏิวัติของประเทศไทย ได้เยอะพอสมควรแล้วก็มีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และก็รูปลักษณ์ภายนอกเหมือน กับปัจจุบันเลยแม้กระนั้นโดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้อาจจะความคลาสสิค แม้ว่าจะเป็นของเลียนแบบแม้กระนั้นก็ดูท่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับยุคของตนเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นไปเที่ยวชมพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย สวนสุนันทา สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความบันเทิง สนุกสนานไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของเรานั้น เป็นแค่เพียงนิดหน่อยเท่านั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในอาคารและสิ่งของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแม้กระนั้นบอกแล้วว่าถ้าเกิดท่านได้มาเอง จำเป็นที่จะต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างจะสร้างความต่างไม่น้อย และเป็นอะไรที่ค่อนข้างดี แล้วก็เหมาะสมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV